Về Tuổi Trẻ online

"Vị cứu tinh" cho cỗ máy tìm kiếm của Microsoft

Qi Lu - người từng không có nổi 45 USD để nộp đơn xin học bổng, đang là niềm hy vọng số 1 của Microsoft trong cuộc chiến chống lại “ách thống trị” của Google.

Qi Lu trong lễ ra mắt tại Microsoft hồi tháng 12-2008

Tuổi thơ nghèo khó và danh tiếng ở Yahoo

Qi Lu năm nay 47 tuổi. Sau một thời gian ngắn làm việc ở IBM, Qi Lu đã về đầu quân cho Yahoo và dấu ấn của ông ở công ty Internet lớn thứ 2 thế giới này rất đậm nét. Ông là người đã giúp Yahoo tiến hành 3 vụ thâu tóm lớn để cho ra đời dịch vụ tìm kiếm web đầu tiên vào cuối những năm 1990 và sâu đó là người lãnh đạo, phát triển các công nghệ tìm kiếm này lên một tầm cao mới, khiến nó mang tiền về cho Yahoo bằng cách đặt các mẩu quảng cáo bên cạnh kết quả tìm kiếm.

Không chỉ chiếm được sự tôn trọng của đồng nghiệp và danh tiếng bởi những thành tích ấy, Qi Lu còn khiến mọi người “ngả mũ” bởi sự khao khát và “niềm đam mê” làm việc hiếm có của mình.

Hàng ngày, Qi Lu đều thức dậy từ lúc 3 giờ sáng, chạy bộ khoảng 5 dặm và làm việc liên tục từ đó đến tận 10 giờ đêm. "Tôi không cảm thấy đó là quá nhiều bởi tôi luôn yêu mỗi ngày làm việc của mình”, người đàn ông đã lập gia đình và có 2 con này phát biểu.

Nhưng khao khát làm việc ấy đôi khi cũng làm hại Qi Lu. Suốt nhiều năm qua, ông luôn thúc ép các lãnh đạo công ty rót thêm tiền để phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ tìm kiếm để cỗ máy tìm kiếm của Yahoo có thể tiếp tục theo đuổi cuộc đua với Google. Nhưng đã nhận được nhiều lời hứa mà không có tiền, Qi Lu quyết định ra đi.

Qi Lu có một tuổi thơ nghèo khó nhơ hầu hết những đứa trẻ Trung Quốc khác sinh ra và lớn lên trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa. Gia đình quá nghèo nên cha mẹ ông đã phải gửi ông đến sống chung với ông nội ở một thị trấn nhỏ trong tỉnh Jiangsu. Cuộc sống với ông nội cũng không có gì “dễ thở” hơn. Không điện, không nước máy và mỗi năm được một bữa cơm có thịt là cả một sự xa xỉ. Để cố trốn khỏi cái nghèo đói, Qi Lu đã quyết định xin vào làm việc cho một nhà máy đóng tàu. Nhưng thị lực kém đã khiến ông bị loại ngay từ vòng sơ tuyển.

Không được làm thợ đóng tàu, Qi Lu tìm đến với ngành học công nghệ máy tính với hy vọng có thể tìm được một công việc trong một nhà máy sản xuất radio nào đó. Sau khi đã lấy được bằng thạc sỹ, ông xin được một chân trợ giảng trong trường đại học Fudan ở Thượng Hải với mức lương 10 USD/tháng.

Một buổi chiều cuối tuần, thời tiết xấu do những cơn mưa báo đã khiến Qi Lu không thể đạp xe về nhà thăm cha mẹ như thường lệ. Đúng lúc đó, có người bạn cùng phòng ký túc xá thời đại học đến rủ Qi Lu đi tham dự buổi nói chuyện của giáo sư Edmund M. Clark.

Ấn tượng bởi những câu hỏi thông minh của Lu, giáo sư Clark đã đề nghị được xem những công trình nghiên cứu khoa học của ông và sau đó quyết định cấp cho Lu một học bổng tiến sĩ – điều mà suốt bao nhiêu năm qua Qi Lu không thể chỉ vì không có đủ 45 USD lệ phí nộp đơn dự tuyển.

 
Susan Athey: "Chẳng có lý do nào để nói rằng Microsoft không thể bắt kịp Google". ảnh: Bloomberg

Cứu tinh của Microsoft?

Nhiều người đến nay vẫn tỏ ra nghi ngờ và đặt câu hỏi liệu Qi Lu có đủ sự nhạy bén trong kinh doanh để trở thành vị cứu tinh cho lĩnh vực tìm kiếm của Microsoft hay không?

Một cựu lãnh đạo của Yahoo đã cho rằng, việc Qi Lu về Microsoft chỉ là con bài nhằm giúp Tổng giám đốc Microsoft Steve Ballmer dễ dàng thành công trong thương vụ thâu tóm bộ phận tìm kiếm của Yahoo và chuyển đổi nó thành “tài sản mang dấu ấn của Microsoft”. Nhưng ông Ballmer đã lên tiếng phủ nhận việc này: "Qi đến đây chỉ với một lý do rất rõ ràng: Ông ấy là kẻ tốt nhất thế giới để điều hành một hãng tìm kiếm”.

Tháng 12/2008, Lu về làm chủ tịch bộ phận dịch vụ trực tuyến của Microsoft và “thừa kế” chương trình nghiên cứu, phát triển công nghệ tìm kiếm “đã được khởi động từ giữa năm 2007”. Ballmer đã chiêu mộ thêm Susan Athey, một nhà kinh tế học trẻ tuổi tốt nghiệp Harvard về trợ giúp cho Qi Lu trong việc “thay đổi những quan điểm” về tìm kiếm.

Ngay từ ngày đầu tiên về Microsoft, Athey đã đặt lên bàn ban lãnh đạo Microsoft một bản kiến nghị cho rằng thị trường tìm kiếm có thể không đủ chỗ cho một kẻ thứ 2 nếu như Microsoft không nhanh chóng “lớn lên” và thúc đẩy các quá trình sáng tạo nhanh hơn nữa, và quan trọng nhất việc cố gắng theo đuổi vụ thâu tóm Yahoo như Steve Ballmer đang làm là không thể đủ.

Sau một vài nghiên cứu và khảo sát sau đó, vị chuyên gia kinh tế trưởng này của Microsoft đã phát hiện ra những “trục trặc” mà người dùng tìm kiếm đang gặp, Susan Athey tuyên bố: "Chẳng có lý do nào để nói Microsoft không thể đuổi kịp Google".

Kể từ đó, Lu đã đặt ưu tiên phát triển một chiến lược dài hạn trong khi vẫn siết chặt và thúc đẩy nhanh hơn nữa các hoạt động hiện tại của bộ phận tìm kiếm. Câu “thần chú” mà ông hay nói với các nhân viên của mình rằng: “Hãy cố gắng vươn lên cao hơn cả những đám mây trong khi đôi chân vẫn chạm đất”.

Mỗi khi đi họp, Qi Lu luôn đến cùng với một tập tài liệu rất dày với vô số những chú thích bên lề và thường xuyên yêu cầu mọi người phải viết báo cáo tóm tắt ngay sau đó. Với bộ phận tìm kiếm, Qi Lu buộc các nhân viên phải đưa ra các dự báo doanh thu theo từng ngày thay vì từng tháng như trước đây. Điều này nhằm mục đích các nhân viên phải cảm thấy được áp lực trong từng giờ làm việc nếu không muốn tiếp tục bị Google bỏ xa hơn nữa.

Nhưng như Qi Lu đã tiết lộ, sức mạnh thực sự của Microsoft là ý chí và sự sẵn sàng thực hiện một kế hoạch dài hơi trong cuộc đua giành lại khách hàng từ tay Google.

Hiện, nhóm của Lu vẫn đang được phối hợp rất chặt chẽ với các bộ phận nghiên cứu khác của Microsoft để có thể đưa vào công cụ tìm kiếm những công nghệ mới nhất mà Microsoft vừa phát triển.

Có lẽ đến một ngày không xa nào đó, mọi người chỉ cần đọc lệnh tìm kiếm vào chiếc điện thoại di động của mình và nhận kết quả chứ không cần phải gõ lên bàn phím như hiện nay. “Bing chỉ là bước đầu tiên của một hành trình rất dài”" Qi Lu nói.

 

Theo LƯƠNG HƯƠNG - ICTnews (Business Week)

Trải nghiệm tính năng Galaxy S5 qua ảnh

TTO - Dòng smartphone chủ lực Galaxy S5 đã được Samsung giới thiệu chính thức với mức giá tham khảo...

Smartphone bình dân đón bộ ba Zenfone từ Asus

TTO - Lần ra mắt quy mô nhất của Asus tại khu vực Đông Nam Á, quy tụ đông đảo giới truyền thông báo...