Chuyên Mục

Cảnh giác chiêu lừa lấy tài khoản ngân hàng khó nhận biết

TTO - Một chiêu thức lừa đảo mới rất tinh vi, nhắm vào những người đang mua bán hàng trên mạng xã hội tại Việt Nam, trộm hàng chục triệu đồng tiền trong tài khoản ngân hàng nạn nhân.

Cảnh giác chiêu lừa lấy tài khoản ngân hàng khó nhận biết - Ảnh 1.

Chiêu lừa tinh vi khiến nạn nhân dễ dàng mắc bẫy, 'dâng' tài khoản ngân hàng cho kẻ gian - Ảnh: Hoax-Slayer

Kẻ gian dùng phương thức lừa đảo kết hợp tinh vi giữa tổng đài tin nhắn và website lừa đảo để lấy tài khoản ngân hàng của nạn nhân, thậm chí lấy cả mã xác thực OTP để chuyển tiền trong tài khoản nạn nhân.

Theo thông tin chia sẻ từ anh Trần Vương Thuấn, hai người bạn của anh đã bị mắc lừa theo cùng phương thức, và một trong số đó đã bị chuyển 12.000.000 đồng ra khỏi tài khoản.

Chiêu lừa đảo nhắm trực tiếp đến các bạn có bán hàng qua Facebook, thường xuyên nhận tin nhắn giao dịch tiền

Cụ thể, kẻ lừa đảo dùng một tài khoản Facebook đã chiếm được có nhiều bạn chung với nạn nhân nhằm tạo uy tín, vào đặt mua hàng. Kẻ lừa đảo sẽ cho biết đang ở nước ngoài, mua để cho/tặng ai đó trong nước, nên sẽ chuyển tiền qua dịch vụ Western Union, rồi xin số tài khoản và điện thoại.

Có số tài khoản và điện thoại của mục tiêu, chúng gửi một tin nhắn giả đến điện thoại của nạn nhân mang nội dung giả thông báo có giao dịch chuyển tiền Western Union TB: số dư TK VCB 0071005423xxx thay đổi xx.000.000 VND… từ dịch vụ chuyển tiền Western Union…

Cảnh giác chiêu lừa lấy tài khoản ngân hàng khó nhận biết - Ảnh 3.

Tin nhắn giả mạo thông báo giao dịch chuyển tiền qua dịch vụ Western Union vào tài khoản ngân hàng đưa nạn nhân vào bẫy - Ảnh: Facebook Trần Vương Thuấn

Tiếp sau đó, khi nạn nhân đã tin là có tiền đang gửi đến tài khoản mình, chúng sẽ gửi thêm tin nhắn giả Western Union thông báo: Khách hàng nhận tiền từ dịch vụ nạp tiền điện tử Western Union làm thủ tục xác nhận để hoàn tất giao dịch tại website ://western-union-quocte.wixsite.com/ibanking.

Đây thực chất là trang web giả mạo, có các biểu mẫu nhập thông tin để lấy tài khoản iBanking của nạn nhân điền vào.

Khi có tài khoản rồi, chúng sẽ thực hiện giao dịch chuyển tiền từ tài khoản của nạn nhân vào tài khoản một dịch vụ ví điện tử, trong trường hợp nạn nhân cụ thể nêu ở trên thì kẻ gian dùng ví điện tử VTC Pay.

Kế đến, điều chúng phải cần là mã xác thực OTP (mật khẩu giao dịch một lần) mà hệ thống ngân hàng tự động gửi đến điện thoại của nạn nhân. Chúng gửi tiếp tin nhắn giả Western Union thông báo: Quý khách đang thực hiện giao dịch nạp tiền điện tử trên hệ thống iBanking với số tiền nhận được là xxx triệu đồng. Mã OTP sẽ được xác nhận để hoàn tất giao dịch. Từ trang web giả cũng hiện lên dòng chữ "Thủ tục nhận tiền: Quý khách vui lòng xác thực mã OTP cá nhân để nhận tiền".

Cùng lúc đó, ngân hàng cũng xác nhận bằng tin nhắn "Quý khách đang thực hiện giao dịch nạp tiền điện tử... có mã OTP là...." vì tất cả khớp nhau nên người bị lừa cứ tưởng đây chính là mã để nhận tiền như kẻ lừa đảo nói.

Khi tiền đã được chuyển qua tài khoản VTC Pay, kẻ gian tẩu tán ngay lập tức bằng việc mua hàng.

Kẻ gian hiểu rõ các bước mua bán qua mạng xã hội, cách thức thông báo và gửi mã OTP khi giao dịch ngân hàng trực tuyến... để lừa đảo rất tinh vi

quan tâm PHONG VÂN
Top