Chuyên Mục

Điều gì thúc đẩy người tiêu dùng kết nối và mua hàng?

TTO - Hai báo cáo nghiên cứu từ UPS và Tetra Pak cho cái nhìn tổng quan về những yếu tố thúc đẩy người tiêu dùng kết nối và mua sắm trực tuyến.

Điều gì thúc đẩy người tiêu dùng kết nối và mua hàng? - Ảnh 1.

Người tiêu dùng hiện đại kết nối đa dạng thiết bị, quyết định mua sắm ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, do đó, các doanh nghiệp cần hiểu rõ và nắm bắt để thu hút khách hàng - Ảnh: Tetra Pak Index

Người tiêu dùng trong thế giới kết nối

Theo báo cáo Tetra Pak Index 2017, khi thế giới của những người tiêu dùng được kết nối tăng trưởng, các thương hiệu ngày càng đối mặt với những thách thức phức tạp hơn. Theo thống kê, hiện nay lượng người dùng internet tại Châu Á Thái Bình Dương chiếm hơn một nửa lượng người dùng Internet, và hơn 54% lượng người sử dụng mạng xã hội trên thế giới, vì thế để chinh phục người tiêu dùng được kết nối này đòi hỏi các thương hiệu cần có những hoạt động tương tác thoát khỏi các quy luật truyền thống thông thường.

Báo cáo Tetra Pak Index ấn bản thứ 10 khai thác thế giới của người tiêu dùng số và trực tuyến, cách họ kết nối với các thương hiệu thực phẩm và đồ uống. Tiếp cận và tương tác một cách hiệu quả vào nhóm người tiêu dùng này đang ngày càng trở nên thực sự quan trọng. 

Trong năm qua, chỉ riêng khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã chiếm 70% tăng trưởng tổng lượng người dùng internet toàn cầu, 62% tăng trưởng lượng người dùng mạng xã hội và 64% tăng trưởng của lượng người dùng mạng xã hội trên di động. 

Sự tăng trưởng nhanh chóng này đang thúc đẩy các thương hiệu trong khu vực tăng tốc, thay đổi và chuyển hóa các chiến lược của họ để phát triển bằng cách bắt đầu tạo dựng những cuộc hội thoại kết nối, tham gia và định hình những cuộc hội thoại này.

Báo cáo cũng cho thấy hành trình mua sắm của khách hàng đang thay đổi không thể lường trước trong một mạng lưới phức tạp với nhiều điểm tiếp xúc diễn ra như thế nào.

Điều gì thúc đẩy người tiêu dùng kết nối và mua hàng? - Ảnh 2.

Ảnh: Tetra Pak Index 2017

Người tiêu dùng hiện nay thường tìm kiếm thông tin về sản phẩm từ giai đoạn trước, trong khi mua và sau khi mua hàng; họ tham khảo ít nhất 4 nguồn thông tin trước khi mua và rất nhiều nguồn tin này nằm ngoài tầm kiểm soát của các thương hiệu. 

Sự gia tăng tính kết nối và các nền tảng trực tuyến đã tạo ra thách thức đối với các thương hiệu vì người tiêu dùng kỳ vọng sự đồng nhất về trải nghiệm và thông điệp trên tất cả các điểm tiếp xúc mà họ tương tác đặc biệt trên phương tiện truyền thông xã hội. 

Theo báo cáo, những thông tin từ bên thứ 3, những nội dung được tạo bởi người dùng ngày càng quan trọng hơn khi kỹ thuật số chiếm tới 65% thời gian truyền thông cho người tiêu dùng toàn cầu và những nhận xét từ người tiêu dùng độc lập đang trở thành nguồn ảnh hưởng quan trọng tiếp theo đối với người tiêu dùng. 

Điều này đặc biệt quan trọng đối với khu vực này, khi có hơn 1,5 tỷ người đang sử dụng mạng xã hội hàng tháng, và 95% truy cập bằng thiết bị di động, chiếm tỷ lệ cao nhất trên thế giới. 

Tìm kiếm thông tin về sản phẩm và sự tiện lợi cũng là những nhân tố quan trọng thúc đẩy người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á mua sắm trực tuyến.

Điều gì thúc đẩy người tiêu dùng kết nối và mua hàng? - Ảnh 3.

Ảnh: Tetra Pak Index 2017

"Khi thế hệ millennials và thế hệ Z đến tuổi trưởng thành, các thương hiệu cần phải cân nhắc về các chiến lược nhằm lôi kéo nhóm người tiêu dùng tiếp theo. Những khoảng thời gian quan tâm của họ sẽ ngắn hơn, khi họ đã lớn lên trong thời đại kỹ thuật số, nơi điện thoại thông minh (smartphone) và mua sắm trực tuyến là chuẩn mực. Các thương hiệu muốn liên kết với người tiêu dùng kết nối cần hiểu rõ điều gì thúc đẩy họ và làm thế nào để tạo ra một trải nghiệm thương hiệu liên tục có thể chuyển đổi cả trực tuyến và thưc tế ", Libby Costin, Phó Giám đốc Tiếp thị và Quản lý Sản phẩm, Tetra Pak Nam Á, Đông Á & Châu Đại Dương.

Giống như những người tiêu dùng trong khu vực, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng được kết nối với con số 53% dân số sử dụng Internet, và 48% dân số là người dùng mạng xã hội. Người dùng Internet tại Việt Nam kết nối trực tuyến gần 48 tiếng mỗi tuần trên các thiết bị khác nhau.  Bên cạnh đó, thế hệ Millennials (từ 20 – 37 tuổi), chiếm đến 35% dân số là những người rành công nghệ và có xu hướng tự tìm kiếm thông tin về sản phẩm trước khi mua hàng hơn là bị ảnh hưởng từ những nhân tố xung quanh như quảng cáo hay khuyến mãi.

Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng được kết nối nhiều hơn khi điện thoại thông minh, kết nối di động đang trở thành một phần trong thể thiếu trong cuộc sống của họ. 

Hành vi của những người tiêu dùng kết nối tại Việt Nam đang chuyển dịch từ mô hình "đẩy" sang "kéo", họ chủ động tìm kiếm thông tin và sản phẩm mà họ cần và sẵn sàng "ngó lơ" những gì mà họ cho là không liên quan

Báo cáo Tetra Pak Index 2017

Đáng chú ý, hơn một nửa lượng giao dịch tại cửa hàng (56%) bị ảnh hưởng bởi công nghệ số. 8/10 quyết định mua hàng bị ảnh hưởng bởi di động. 

Điều gì thúc đẩy người tiêu dùng kết nối và mua hàng? - Ảnh 5.

Ảnh: Tetra Pak Index 2017

Theo đó, các thương hiệu cần đầu tư nhiều hơn vào những trải nghiệm và nội dung được cá nhân hóa để tăng cường tương tác và chiếm lĩnh tình cảm của người tiêu dùng.

Báo cáo vén mở những nghiên cứu về hành vi và xu hướng của người tiêu dùng được kết nối, và cho thấy điều này có ý nghĩa như thế nào đối với các thương hiệu ở Châu Á để phát triển trong một thế giới kỹ thuật số, tràn ngập thông tin như hiện nay. 

quan tâm THANH TRỰC
Top