Chuyên Mục

Facebook không bán quảng cáo cho những trang tung tin giả

TTO - Công ty Facebook vừa công bố chính sách mới không cho những Facebook Page chuyên tung tin giả mua quảng cáo của Facebook.

Facebook không bán quảng cáo cho những trang tung tin giả - Ảnh 1.

Ảnh: AFP

Theo trang tin công nghệ Techcrunch, đây là một động thái cứng rắn tiếp theo của Facebook trong cuộc chiến chống tin giả trên mạng Internet.

Trước đó Facebook đã hợp tác với các đơn vị kiểm chứng thông tin bên ngoài như Snopes và AP để xác minh và cảnh báo những tin tức giả bị thêu dệt.

Facebook cho biết với những tin tức được gắn nhãn gây tranh cãi về độ xác thực, đường link của các bản tin đó sẽ không được quảng bá cùng với những quảng cáo của Facebook.

Và nay, cùng động thái vừa công bố, Facebook sẽ ngăn không cho những trang (Page) thường xuyên chia sẻ các nội dung giả mạo này mua quảng cáo của Facebook, bất kể việc chúng hiện có hay không một đường link gây tranh cãi.

Giám đốc quản lý sản phẩm Rob Leathern của Facebook cho biết công ty này đã và đang ứng phó với nạn tin tức giả theo ba cách: chấm dứt động cơ kinh tế trong việc đăng thông tin giả của những đối tượng xấu; kéo chậm lại tốc độ lây lan những tin tức giả mạo và giúp mọi người có được những quyết định chính xác hơn khi đọc thấy một nội dung giả mạo.

Trong động thái lần này, ông Leathern cho rằng việc ngăn cản các quảng cáo của Facebook chạy trên những trang này là nhằm thay đổi động cơ kinh tế của những người đứng sau các Page tin giả.

Facebook luôn lo ngại việc "những trang chuyên đăng thông tin kiểu này lợi dụng các quảng cáo của Facebook để xây dựng đội ngũ những người theo dõi họ" và gieo rắc tin giả.

Phòng chống, ngăn ngừa tin giả như thế nào? Phòng chống, ngăn ngừa tin giả như thế nào?

TTO - Kỹ năng phát hiện tin giả (fake news) thậm chí đã trở thành môn học ở nhiều trường nước ngoài. Dưới đây là một vài bí kíp “lận lưng” dành cho bạn.

Bằng cách thay đổi chính sách quảng cáo, Facebook sẽ khiến các công ty kiểu đó khó khăn hơn trong việc thu hút những người quan tâm.

Facebook không công khai cụ thể số lượng chính xác các đường link gây tranh cãi xuất hiện trên một Page trước khi trang đó bị chặn mua quảng cáo.

Lý giải về điều này, ông Leathern cho rằng công ty của ông không muốn những kẻ trục lợi bằng thủ đoạn này "bỡn cợt" với hệ thống của họ nếu biết được mức "quota" đường link đó.

Tuy nhiên ông Leathern cũng khẳng định: "Hẳn nhiên việc chặn không thể xảy ra nếu việc chia sẻ link tranh cãi chỉ có một lần duy nhất. Chắc chắn phải có tình trạng lặp lại những thông tin sai lệch".

Cũng theo giám đốc quản lý sản phẩm của Facebook, việc cấm mua quảng cáo cũng không phải sẽ bị áp đặt vĩnh viễn. Nếu một trang ngừng chia sẻ những thông tin giả mạo, nó sẽ tiếp tục được xem xét cho bán quảng cáo trở lại.  

quan tâm ĐẮC LUÂN
Top