Chuyên Mục

Khởi động cuộc chiến thực tế tăng cường giữa Apple và Google

TTO - Khi Apple tung ra một loạt app thực tế tăng cường (AR) và Google triển khai nền tảng ARCore, người ta hiểu đã chính thức khởi động cuộc chiến về AR giữa hai ông lớn.

Khởi động cuộc chiến thực tế tăng cường giữa Apple và Google - Ảnh 1.

Ảnh: REUTERS

Theo trang The Verge, kể từ khi Apple công bố ứng dụng ARKit của họ tại hội nghị nhà phát triển thường niên đầu mùa hè tới nay, cộng đồng phát triển ứng dụng đã hào hứng ra mắt với tần suất khá thường xuyên những sản phẩm được tạo ra trên nền tảng mới này.

Mặc dù ARKit vẫn chưa chính thức phát hành, nhưng cư dân công nghệ cũng đã có cơ hội trải nghiệm khá nhiều ứng dụng AR cho điện thoại iPhone được phát triển trên nền tảng ARKit.

Ngày 29-8 tại Cupertino, California, nhiều nhà phát triển app đã tề tựu để công bố các app AR phiên bản demo và thảo luận về quá trình phát triển chúng. Trong số đó có nhiều tên tuổi lớn như Ikea, The Food Network, AMC TV và Giphy.

Chẳng hạn, hãng Ikea "khoe" app AR mới của họ dành cho thiết bị iOS có tên Ikea Place. Với ứng dụng này, người dùng iPhone sẽ sử dụng camera trên điện thoại của họ để đo lường không gian xung quanh và "đặt" một món đồ nội thất nào đó của Ikea vào không gian trước mặt.

Khởi động cuộc chiến thực tế tăng cường giữa Apple và Google - Ảnh 2.

App AR có tên Ikea Place của hãng Ikia - Ảnh: APPLE

Một số nhà phát triển app như công ty Climax Studios tại Anh và công ty Touch Press tại Brooklyn, cho biết việc tạo ra một app trên nền tảng ARKit tương đối dễ dàng, đôi khi chỉ mất từ 6-8 tuần. Nhiều người chia sẻ về các tính năng kỹ thuật đã có thể "mở khóa" bằng ARKit.

Tuy nhiên gần như tất cả các nhà phát triển tham dự hội thảo đều đồng thuận cho rằng, chính số lượng người dùng thiết bị iOS rất lớn của Apple (những người dùng iPhone và iPad), sẽ là yếu tố tạo nên đột phá thực sự trong lĩnh vực AR.

Song song với hội thảo của Apple, một sự kiện đáng chú ý là việc Google cũng ra mắt ứng dụng mới liên quan tới AR của họ là ARCore.

ARCore là nền tảng mới dành cho các nhà phát triển app AR nhằm mục tiêu mở rộng quy mô phát triển các ứng dụng AR ở cấp độ đột phá.

Khởi động cuộc chiến thực tế tăng cường giữa Apple và Google - Ảnh 3.

App AR của hãng The Food Network - Ảnh: APPLE

Giới quan sát cho rằng, nếu có một thời khắc được cho là cột mốc đánh dấu sự khởi đầu của cuộc chiến giữa các nền tảng AR cho thiết bị di động thì đó chính là lúc này, khi hai đại gia Apple và Google đều công khai tham vọng thống lĩnh của họ về AR.

Lợi thế lớn nhất của Apple với ứng dụng ARKit là các ứng dụng AR được tạo ra trên nền tảng ARKit có thể chạy trên mọi thiết bị hiện tại, miễn là thiết bị đó có bộ xử lý A9 và dùng hệ điều hành iOS 11, mặc dù phiên bản HĐH này vẫn đang ở dạng beta.

Theo đó có thể hiểu các điện thoại iPhone thế hệ từ 6S trở về sau hay bất cứ loại iPad Pro nào cũng sẽ hỗ trợ các app AR này.

Trong khi đó nền tảng ARCore mà Google vừa tung ra là nền tảng AR tích hợp sẵn trong thiết bị và hiện đã có trên các điện thoại Google Pixel và Galaxy 8 của Samsung. Google kỳ vọng tớ mùa đông năm nay sẽ tích hợp ARCore được vào khoảng 100 triệu chiếc điện thoại.

quan tâm ĐẮC LUÂN
Top