Chuyên Mục

Thị trường truyền hình Internet có nhân tố m​ới: iflix

TTO - iflix vừa nhận gói đầu tư 45 triệu USD từ Sky (Anh) để mở rộng sang các thị trường tại châu Á cạnh tranh cùng Netflix. Truyền hình Internet dậy sóng!

Dịch vụ iflix vừa có thêm nguồn tiền từ Sky để mở rộng dịch vụ tại khu vực Đông Nam Á - Ảnh: TechCrunch
Dịch vụ iflix vừa có thêm nguồn tiền từ Sky để mở rộng dịch vụ tại khu vực Đông Nam Á - Ảnh: TechCrunch

Hãng truyền hình - viễn thông Sky (Anh quốc) vừa "đổ tiền" đầu tư mua cổ phần trị giá 45 triệu USD vào dịch vụ truyền hình Internet iflix đang nổi lên ở khu vực Đông Nam Á bên cạnh "người khổng lồ" Netflix.

iflix chỉ mới ra đời vào tháng 5-2015, cung cấp dịch vụ truyền hình Internet (streaming) đang sở hữu khoảng một triệu thuê bao tại Malaysia, Thái Lan và Philippines.

Theo giới phân tích, việc đầu tư vào iflix cho thấy Sky đang muốn mở rộng thị trường sang châu Á từ các thị trường đang là "sân nhà" của mình như Anh, Đức và Ý. Sky đồng thời cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số, nội dung-theo-yêu cầu (on-demand) như Now TV tại châu Âu.

Giám đốc tài chính Sky Andrew Griffith nhận định iflix có tốc độ tăng trưởng nhanh, đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á thì dịch vụ truyền hình Internet (streaming TV) đang rất được kỳ vọng và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Theo đó, có nhiều cơ hội cho Sky và iflix.

Chi mạnh làm giàu nguồn nội dung

Đầu năm nay, các thị trường mới nổi khu vực Đông Nam Á cũng đón tiếp "người khổng lồ" về lĩnh vực truyền hình Internet cung cấp nội dung số theo yêu cầu như phim, show truyền hình... Netflix khi nhà cung cấp dịch vụ này công bố mở rộng thêm 130 quốc gia, bao gồm Việt Nam.

Thông tin đăng tải ngày 2-3 từ Bloomberg cho thấy Netflix đang chi tiêu rất mạnh tay để làm giàu thêm nguồn nội dung số nhằm giữ chân các khách hàng thuê bao. Con số thống kê của Bloomberg dẫn nguồn Công ty MoffettNathanson LLC cho thấy Netflix dự kiến chi đến 4,97 tỉ USD năm nay, so kè cùng Time Warner (bao gồm HBO, Turner Networks) là 4,56 tỉ USD, Viacom, Disney...

Ảnh: Bloomberg
Ảnh: Bloomberg

Netflix cũng như các nhà cung cấp dịch vụ truyền tải nội dung số (streaming) đều đang tích cực đẩy mạnh nguồn nội dung như các series phim truyền hình độc quyền phát hành nhằm tạo sức hút với người tiêu dùng, giữ chân các thuê bao của mình.

Ngày 8-3, Time Warner công bố dịch vụ truyền tải phim HBO Now đạt gần một triệu thuê bao, tăng nhanh so với con số 800.000 thuê bao cuối năm 2015. Tương tự Netflix và Hulu (Hãng Fox hậu thuẫn), HBO Now thu phí thuê bao tháng. HBO Now dự kiến mở rộng sang các thị trường Mexico, Brazil, Tây Ban Nha và Argentina trong năm nay.

Xu hướng tăng trưởng của các dịch vụ truyền hình Internet cũng đồng nghĩa sự sụt giảm thuê bao các kênh truyền hình truyền thống. Thống kê trong danh sách 500 Media Index của Standard & Poor's cho thấy Viacom và Discovery giảm 13% từ tháng 8-2015. Đối với các nhà quảng cáo, số lượng người xem truyền hình cáp độ tuổi 18 - 49 giảm 5%, theo Nielsen.

quan tâm THANH TRỰC
Top