Chuyên Mục

50,4 triệu đồng hồ thông minh được bán ra năm 2016

TTO - Thị trường đồng hồ thông minh (smartwatch) 2016 đạt doanh số 50,4 triệu, và đánh dấu sự "ra đi" của một tên tuổi. Dự báo tiếp tục tăng trưởng trong năm 2017.

Ảnh: PC Advisor
Ảnh: PC Advisor

Điểm nhấn lớn nhất của thị trường đồng hồ thông minh (smartwatch) năm 2016 là sự kiện thương hiệu đồng hồ Pebble bị Hãng thiết bị thông minh Fitbit thâu tóm và "xoá sổ". Đội ngũ cũng như "tài sản" của Pebble thuộc về Fitbit sau thương vụ công bố tháng 12-2016.

* Xem: Thị trường smartwatch: khi Fitbit và Google "động thủ"

Apple Watch Series 2 ra mắt tháng 9 với những tính năng hướng đến nhu cầu tập luyện thể dục, chăm sóc sức khoẻ, nhiều lựa chọn dây đeo hạng sang, kết hợp với các thương hiệu nổi tiếng đã tạo cú hích tăng trưởng doanh số.

Doanh số năm 2016 của phân khúc đồng hồ thông minh (smartwatch) đạt 50,4 triệu chiếc, tạo ra 11,5 tỉ USD doanh thu, tăng so với 30,32 triệu smartwatch bán ra 2015. Dự báo tiếp tục tăng trưởng lên 66,71 triệu smartwatch năm 2017

Hãng Gartner

Số liệu Q3-2016 từ Strategy Analytics, thị trường đồng hồ thông minh giảm 20% so với cùng kỳ năm 2015 nhưng tăng 29% so với Quý 2. Thương hiệu đồng hồ thông minh của LG ngày càng được chú ý song song với Apple Watch.  

Theo số liệu thị trường Q3-2016 từ IDC, Apple Watch giữ 4,9% thị trường thiết bị đeo thông minh (wearable), còn khá nhỏ so với người dẫn đầu là Fitbit với 23% thị phần. Tuy nhiên, ở thị trường đồng hồ thông minh (smartwatch) thì Apple giữ ngôi vị quán quân (40%), thứ hai và ba lần lượt là Garmin và Samsung.

IDC ước tính Apple bán được 1,1 triệu đồng hồ Apple Watch các loại trong Q3-2016. Chưa có thống kê về doanh số bán ra vào mua mua sắm các ngày lễ cuối năm.

Biểu đồ thị trường đồng hồ thông minh với năm thương hiệu dẫn đầu toàn cầu trong Quý 3 - 2016 - Nguồn: IDC
Biểu đồ thị trường đồng hồ thông minh với năm thương hiệu dẫn đầu toàn cầu trong Quý 3 - 2016 - Nguồn: IDC

Người dùng smartwatch quan tâm gì?

Theo khảo sát vừa công bố của Hãng FirstInsight, chỉ có 8% người tiêu dùng quan tâm đến thương hiệu của đồng hồ thông minh, trong khi 92% còn lại mua theo những người có sức ảnh hưởng (influencers). 

Kế đến, 70% cho biết họ mua smartwatch vì tính năng và hiệu năng, trong khi 25% chú ý tới giá bán.

Mức giá 200 USD (tương đương khoảng 4,6 triệu đồng) thu hút nhất, khoảng 75% phụ nữ và 60% đồng ý mua smartwatch ở mức giá này. Tầm giá từ 369 USD trở lên của Apple Watch vẫn được xem là "đắt đỏ" trong mắt đại đa số người tiêu dùng.

Ảnh: Tech Supprise
Ảnh: Tech Supprise

Google sắp có hai mẫu smartwatch Android Wear 2.0

Sau khi thâu tóm Cronologics, Google xác nhận với trang công nghệ The Verge việc ra mắt hai mẫu đồng hồ thông minh mới tại sự kiện Đại hội Di động Toàn cầu (Mobile World Congress / MWC) vào tháng 2-2017.

Cả hai mẫu dùng Android Wear 2.0, nhưng sẽ không mang thương hiệu Google, được phát hành bởi công ty khác. Hai mẫu này thừa hưởng và khai thác tối đa những tính năng mới từ Android Wear 2.0 như trợ lý kỹ thuật số Google Assistant (ra lệnh bằng giọng nói) hay thanh toán di động Android Pay.

Phiên bản Android Wear 2.0 cũng sẽ tiếp cận các smartwatch ra mắt năm 2016 gồm: Moto 360 Gen 2, Moto 360 Sport, LG Watch Urbane 2nd Edition LTE, LG Watch Urbane, LG G Watch R, Polar M600, Casio Smart Outdoor Watch, Nixon Mission, Tag Heuer Connected, Fossil Q Wander, Fossil Q Marshal, Fossil Q Founder, Michael Kors Access Bradshaw Smartwatch, Michael Kors Access Dylan Smartwatch, Huawei Watch, Huawei Watch Ladies, Asus ZenWatch 2, và Asus ZenWatch 3.

Android Wear 2.0 tương thích tốt hơn với iOS nhưng hạn chế một số tính năng, đồng nghĩa người dùng đồng hồ thông minh Android Wear có thể đồng bộ và dùng chung với iPhone.

quan tâm PHONG VÂN
Top