Chuyên Mục

Người Việt chi gần 20.000 tỉ mua smartphone trong quý 1-2017

TTO - Trong ba tháng đầu năm 2017, người Việt chi gần 20.000 tỉ đồng mua điện thoại thông minh (smartphone), doanh số smartphone bán ra đạt 3,6 triệu chiếc.

Smartphone dần trở thành
Smartphone dần trở thành "vật bất ly thân" của người tiêu dùng Việt với nhiều hoạt động bên cạnh liên lạc như giải trí, học tập, mua sắm... Mở ra thị trường di động tiềm năng to lớn - Ảnh minh họa: Accenture


Trong 347,4 triệu smartphone bán ra trên toàn cầu Quý 1-2017 (theo IDC), người Việt tiêu thụ 3,6 triệu điện thoại thông minh. (Xem thị trường smartphone Quý 1-2017 "Samsung và Apple mệt mỏi với smartphone Trung Quốc")

Cụ thể, người Việt chi 19,8 nghìn tỉ đồng mua 3,64 triệu điện thoại thông minh (smartphone) trong ba tháng đầu năm 2017, theo số liệu từ Hãng GfK. Con số này tăng so với 17,8 nghìn tỷ đồng cho 3,47 triệu smartphone cùng kỳ năm 2016.

Như thường lệ, tháng trước Tết truyền thống (Tết Ta) là thời gian người Việt chuộng sắm điện thoại di động mới, và giảm nhẹ dần theo các tháng sau đó. Đáng chú ý, có sự dịch chuyển về tầm giá trong quyết định chọn mua smartphone của người Việt.

* Số liệu thị trường: 55% người Việt xài điện thoại thông minh

Cụ thể, bên cạnh smartphone phân khúc giá rẻ từ 2-3 triệu đồng chiếm tỉ lệ cao nhất, thì smartphone giá tầm trung - cao cấp gồm 4,5 - 6 triệu đồng và 6 - 10 triệu đồng lần lượt chiếm vị trí thứ hai và ba trong nhóm smartphone được chọn mua nhiều nhất.

Ngoài ra, thói quen sử dụng điện thoại thông minh màn hình lớn từ 5-inch trở lên ngày càng thể hiện rõ qua con số bán ra của smartphone màn hình 5-inch trở lên gấp đến 5 lần so với smartphone từ 4-5 inch.

Điện thoại thông minh (smartphone) dùng Android vẫn là lựa chọn nhiều nhất so với các smartphone dùng hệ điều hành khác như iPhone (iOS). Tỉ lệ của smartphone Android vượt hơn 90% so với iPhone gần 8%.

Theo số liệu từ chuỗi bán lẻ FPT Shop, nhóm smartphone bán chạy nhất trong Quý 1-2017 lần lượt gồm: Samsung Galaxy J7 Prime, OPPO F1s, Galaxy J5 Prime, Galaxy J2 Prime, Oppo A39, iPhone 6 Plus 16GB, OPPO F1s (2017), OPPO Neo 7, OPPO A37 và iPhone 7 Plus 128GB.

Danh sách này trùng với báo cáo của GfK về các mẫu smartphone bán chạy trong tháng 3 và Quý 1, cụ thể, hai kỳ phùng địch thủ Samsung Galaxy J7 Prime và Oppo F1s cùng phân khúc smartphone màn hình lớn 5,5-inch và phân khúc giá tầm 6 triệu đồng dẫn đầu thị trường smartphone tại Việt Nam.

Ở thị trường toàn cầu, theo số liệu công bố từ Hãng IDC, tổng số lượng điện thoại thông minh bán ra thị trường trong ba tháng đầu năm 2017 (Quý 1) là 347,4 triệu chiếc, tăng trưởng 4,3% cùng kỳ năm 2016.

* Xem: Quý I-2017: Samsung và Apple mệt mỏi với smartphone Trung Quốc

Một số đại diện đang làm mưa làm gió ở phân khúc trung-cao cấp này gồm Samsung Galaxy A 2017-series (Galaxy A5, Galaxy A7 - 2017) và Oppo F3 Plus, vượt hẳn các đối thủ cùng phân khúc như Sony Xperia Z5 Dual, Asus Zenfone 3, và HTC U Play.

Dẫn đầu thị trường smartphone Quý đầu năm vẫn là Samsung với 79,2 triệu smartphone bán ra, gần như không tăng trưởng theo năm. Kế đến là Apple với 51,6 triệu iPhone, và Huawei đứng thứ ba với 34,2 triệu smartphone.

Nhóm 5 thương hiệu smartphone bán chạy hàng đầu thế giới Quý 1-2017 cho thấy sự tiến lên mạnh mẽ của các thương hiệu smartphone Trung Quốc như Huawei, Oppo và Vivo, đe dọa vị trí và giành thị phần từ hai "ông lớn" dẫn đầu là Samsung và Apple (Xem chi tiết).

quan tâm THANH TRỰC
Top