Chuyên Mục

Quý I-2017: Samsung và Apple mệt mỏi với smartphone Trung Quốc

TTO - Thị trường điện thoại di động Q1-2017 vẫn do Samsung và Apple nắm giữ, nhưng cả hai đều đang bị các thương hiệu đến từ Trung Quốc giành giựt khốc liệt.

Ảnh: Bestproducts
Ảnh: Bestproducts

Theo số liệu công bố ngày 27-4 từ Hãng IDC, tổng số lượng điện thoại thông minh bán ra thị trường trong ba tháng đầu năm 2017 (Quý 1) là 347,4 triệu chiếc, tăng trưởng 4,3% cùng kỳ năm 2016.

Mức tăng trưởng 4,3% cao hơn con số dự báo của IDC trước đó là 3,6%. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên mức tăng trưởng quý thấp nhất, chỉ một con số. Điều này được giới phân tích dự báo trước đó về tình hình "chững lại" của thị trường smartphone.

Theo các nhà phân tích từ IDC, cuộc đua trên thị trường smartphone ba tháng đầu năm không được thúc đẩy bởi các dòng smartphone chủ lực (flagship) mang những cải tiến đột phá về công nghệ như Samsung Galaxy S8 hay Huawei P10, thay vào đó, các thương hiệu Trung Quốc dẫn dắt thị trường gồm: Oppo, Vivo và Huawei.

Phân tích từ IDC cho biết Q1-2017 chứng kiến sự chuyển dịch của người tiêu dùng hướng đến những smartphone trung-cao cấp mang phong cách cao cấp nhưng có giá thấp hơn những dòng sản phẩm chủ lực thường rơi vào mức giá từ 15-20 triệu đồng. 

Một số đại diện đang làm mưa làm gió ở phân khúc trung-cao cấp này gồm Samsung Galaxy A 2017-series (Galaxy A5, Galaxy A7 - 2017) và Oppo F3 Plus, vượt hẳn các đối thủ cùng phân khúc như Sony Xperia Z5 Dual, Asus Zenfone 3, và HTC U Play.

Dẫn đầu thị trường smartphone Quý đầu năm vẫn là Samsung với 79,2 triệu smartphone bán ra, gần như không tăng trưởng theo năm. Kế đến là Apple với 51,6 triệu iPhone, và Huawei đứng thứ ba với 34,2 triệu smartphone.

Tuy đà tiến của Samsung bị "vấp ngã" nặng nề bởi Galaxy Note 7 nhưng bộ đôi chủ lực Galaxy S7 và Galaxy S7 Edge có sự điều chỉnh về giá bán, kết hợp với Galaxy A (2017) giúp tăng cả doanh số và doanh thu mảng smartphone của "người khổng lồ" này trong Q1-2017. 

Bộ đôi Galaxy A3 và A5 (2017) - Ảnh: PhonDroid
Bộ đôi Galaxy A3 và A5 (2017) - Ảnh: PhonDroid
Nhóm 5 hãng điện thoại thông minh hàng đầu thế giới về lượng bán ra trong Q1-2017 (Nguồn: IDC) Hãng điện thoại Doanh số (đơn vị: triệu) Thị phần (%) Samsung 79,2 22,8% Apple 51,6 14,9% Huawei 34,2 9,8% Oppo 25,6 7,4% Vivo 18,1 5,2% Hãng khác 138,7 39,9% Tổng cộng 347,4 100%

Con số iPhone bán ra của IDC trong tháng 4 có khác biệt với báo cáo kết quả kinh doanh của Apple công bố ngày 3-5. Cụ thể, đến hết tháng 3-2017, Apple cho biết bán ra 50,8 triệu iPhone, giảm nhẹ so với 51,2 triệu iPhone cùng kỳ 2016. Tuy giảm doanh số nhưng doanh thu tăng vì giá trung bình của iPhone bán ra tăng.

Giám đốc Apple Tim Cook cho rằng iPhone bán hàng giảm nhẹ là do những tin tức quá sớm và đăng tải liên tục về "iPhone 8" (tên chưa chính thức của thế hệ iPhone ra mắt năm nay) đã ảnh hưởng đến quyết định mua của người tiêu dùng.

Oppo tiến bước vững chắc tại nhiều thị trường. Theo IDC, các dòng smartphone tập trung vào camera di động như Oppo R9s bán rất chạy tại thị trường nội địa Trung Quốc giúp tăng doanh số tổng cho Oppo vị trí trên bảng tổng sắp toàn cầu.

Oppo R9s phiên bản màu hồng, dòng sản phẩm giúp Oppo nằm trong Top 5 hãng smartphone hàng đầu thế giới Q1-2017 - Ảnh: Maxis
Oppo R9s phiên bản màu hồng, dòng sản phẩm giúp Oppo nằm trong Top 5 hãng smartphone hàng đầu thế giới Q1-2017 - Ảnh: Maxis

Bên cạnh đó, Oppo bán lẻ khá tốt ở thị trường châu Á, cụ thể là những thị trường lớn như Ấn Độ, Indonesia, xuất hiện ở vài thị trường khu vực Trung Đông và châu Phi đang giúp thương hiệu này củng cố vị trí trên thương trường.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh của Sony, hãng smartphone Nhật Bản bán được 14,6 triệu smartphone Xperia trên toàn cầu tính đến 31-3, giảm mạnh so với 24,9 triệu smartphone cùng kỳ năm ngoái. 

Sony đang tái cấu trúc mảng kinh doanh di động của mình, tập trung hơn vào các thị trường tạo ra lợi nhuận thay cho các thị trường tốn nhiều chi phí nhưng kết quả bán hàng không như mong đợi. Bên cạnh đó, smartphone phiên bản đặc biệt Sony Xperia XZ Premium cùng Xperia XZs được kỳ vọng giúp doanh số bán ra tăng lên 16,5 triệu trong Quý 2.

Sony Xperia XZs, smartphone chủ lực của Sony năm 2017 - Ảnh: T.Trực
Sony Xperia XZs, smartphone chủ lực của Sony năm 2017 - Ảnh: T.Trực

Về phía LG, những dấu hiệu hồi phục sau "thất bại" của dòng chủ lực LG G5 năm ngoái là báo cáo doanh số đạt 14,8 triệu smartphone bán ra, tăng 10% cùng kỳ năm trước, tập trung ở khu vực châu Mỹ.

Không thể không nhắc đến Xiaomi khi dòng sản phẩm cao cấp với giá bán tầm trung Xiaomi Mi Mix nhanh nhạy ra mắt trước các dòng chủ lực khác. Tính riêng tại Ấn Độ, thị trường smartphone lớn thứ ba thế giới hiện nay sau Trung Quốc và Mỹ, Xiaomi chỉ đứng sau Samsung với doanh số bán ra 4 triệu smartphone, giữ 14% thị phần, tăng trưởng mạnh từ 3% cùng kỳ năm ngoái (theo Canalys).

Xiaomi đã bắt đầu tham gia vào thị trường Việt Nam ngày 15-3, giới thiệu Mi Mix cùng một số smartphone tầm trung và bình dân khác.

* Thị trường smartphone tại Việt Nam Q1-2017 sẽ được cập nhật trong bản tin tới đây, mời bạn đọc theo dõi tại nhipsongso.tuoitre.vn

THANH TRỰC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Gửi
Top